Diary Note No.12
บันทึกการเรียน
แผนการสอน คือ การนำวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ที่ตอ้งทำการสอน ตลอดภาคเรียนมาสร้าง เป็นแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใชสื่ออุปกรณ์การสอน การวัดและการประเมินผล สำหรับ เนื้อหาสาระและจุดประสงค์การเรียนการสอนยอ่ยๆ ให้สอดคล้องกัวัตถุประสงค์หรือจุดเน้นของหลักสูตร สภาพผเู้รียน ความพร้อมของโรงเรียนในด้านวัสดุอุปกรณ์และตรงกับชีวิตจริงในท้องถิ่น ซึ่งถ้ากล่าวอีกนัย หนึ่ง แผนการสอนคือ การเตรียมการสอนเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ล่วงหน้า หรือ คือการบันทึกการสอนตามปกติ
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับแผนการจัดการเรียนรู้ ถึง ข้อบกพร่อง วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งนี้ ดังนี้
แผนการสอน คือ การนำวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ที่ตอ้งทำการสอน ตลอดภาคเรียนมาสร้าง เป็นแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใชสื่ออุปกรณ์การสอน การวัดและการประเมินผล สำหรับ เนื้อหาสาระและจุดประสงค์การเรียนการสอนยอ่ยๆ ให้สอดคล้องกัวัตถุประสงค์หรือจุดเน้นของหลักสูตร สภาพผเู้รียน ความพร้อมของโรงเรียนในด้านวัสดุอุปกรณ์และตรงกับชีวิตจริงในท้องถิ่น ซึ่งถ้ากล่าวอีกนัย หนึ่ง แผนการสอนคือ การเตรียมการสอนเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ล่วงหน้า หรือ คือการบันทึกการสอนตามปกติ
ความสำคัญ ของแผนการจัดการเรียนรู้ การวางแผนการสอน เป็นงานสำคัญของครูผู้สอน การสอนจะประสบผลสำเร็จด้วยดีหรือไม่มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการวางแผนการสอนเป็นสำคัญ ประการหนึ่งถ้าผู้อนมีการวางแผนการสอนที่ดี ก็เท่ากับ บรรลุจุดหมายปลายทางไปแล้วครึ่งหนึ่งการวางแผนการสอนจึงมีความสำคัญหลายประการ ดังนี้
1. ทำใหเ้กิดการวางแผนวิธีสอนวิธีเรียนที่มีความหมายยิ่งขึ้น เพราะเป็นการจดัทำอย่างมีหลักการที่ถูกต้อง
2. ช่วยใหค้รูมีคู่มือการสอนที่ทำด้วยตนเอง ทำใหเ้กิดความสะดวกในการจดัการเรียนการสอน ทำให้สอนได้ครบถ้วนตรงตามหลักสูตร และสอนได้ทันเวลา
3.เป็นผลงานวิชาการที่สามารถเผยแพร่เป็นตวัอย่างได้
4. ช่วยให้ความสะดวกแก่ครูผู้มาสอนแทนในกรณีที่ผู้สอนไม่สามารถเข้าสอนได้ ถ้าครูได้ทำ แผนการสอนและใช้แผนการสอนที่จัดทำขึ้นเพื่อนำไปใช้สอนในคราวต่อไป แผนการสอนดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ดังนี้
องค์ประกอบหลกัของแผนการสอนหรือแผนการจัดการเรียนรู้
1. จุดประสงค์การเรียนรู้(Objective) คือ สิ่งที่ต้องการใหเ้กิดขึ้นกับผู้เรียน
1.1 พุทธิพิสัย (Cognitive) คือ จุดประสงค์ที่เน้นความสามารถทางสมอง (Head) ความรู้ใน เนื้อหาและทฤษฎี
1.2 ทักษะพิสัย (Skill) คือ จุดประสงค์ที่เน้นความสามารถทางปฏิบัติ (Hand)
1.3 จิตพิสัย (Affective) คือ จุดประสงค์ที่เน้นคุณธรรม และจิตใจ (Heart)
2. สาระการเรียนรู้ คือ สาระที่เราจะทำการสอนเด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้และประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งที่เด็กได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัย
2. สาระการเรียนรู้ คือ สาระที่เราจะทำการสอนเด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้และประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งที่เด็กได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัย
3. กิจกรรมการเรียนรู้ คือ เป็นรูปแบบของการสอนที่มีขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
4. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบในการเรียนการสอนของแต่ละครั้ง
5. การวัดและการประเมิน คือ การตรวจสอบว่าผู้เรียนมีพฤติกรรม หรือลักษณะพึงประสงค์ ตามจุดประสงค์การเรียนรู้มากน้อยเพียงใด
6. บรูณาการ คือ สามารถนำไปบรูณาการใช้งานกับวิชาอื่นและการจัดการเรียนรู้ในครั้งต่อไปได้
- ห้องเรียนไม่อึดอัด แต่ไม่ค่อยสะดวกต่อกรเรียนการสอน
ประเมินตัวเอง (Self - Assessment)
ประเมินตัวเอง (Self - Assessment)
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างเรียน
ประเมินเพื่อน (Friend - Assessment)
- เพื่อนทุกๆคนตั้งใจเรียน และจดบันทึกระหว่างเรียนอยู่เสมอ และช่วยกันตอบคำถามระหว่างเรียน
ประเมินครู (Teacher - Assessment)
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนตรงเนื้อหาหลักสูตร แต่งกายสุขภาพ ใช้คำพูดที่เข้าใจง่าย และมีการตั้งคำถาม ถามจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น