วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary No.5 | 08 Septembert 2015 (13.30-17.30 pm.) Group. 102

Science Experiences Management for Early Childhood

Diary Note No.5




พับกระดาษ 1 แผ่น เสริมสร้างทักษะทางวิทยาศาสตร์


 - อาจารย์ให้นักศึกษาพับกระดาษ 1 แผ่น เป็นอะไรก็ได้ ที่เสริมสร้างทักษะทางวิทยาศาสตร์

ดิฉันจึงพับ โทรโข่ง





              โทรโข่ง คือเครื่องมือสำหรับส่งเสียงพูดของบุคคลให้ไปยังทิศทางของเป้าหมาย ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกรวยและสามารถถือติดตัวได้สะดวก ด้วยเหตุที่ว่าเสียงพูดของมนุษย์กระจายไปในทุกทิศทางในอากาศ จึงต้องส่งเสียงด้วยโทรโข่งเพื่อบังคับให้เสียงถูกส่งไปยังเป้าหมายให้ผู้ฟังได้ยินชัดเจนขึ้น โดยคลื่นเสียงในอากาศจะแทรกสอดกันภายในกรวยทำให้เสียงก้องขึ้น โทรโข่งบางชนิดเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบด้วยไมโครโฟน เครื่องขยายเสียง และลำโพง สามารถขยายเสียงพูดให้ดังขึ้นได้ หรือใช้ติดตั้งบนที่สูงสำหรับการกระจายเสียงในที่ชุมชน


ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์


         พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี

2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
       2.1 ขั้นก่อนเกิดสังกัป เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี
       2.2 ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี 
       2.3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี
       2.4 ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี


บรรยากาศภายในห้องเรียน (Classroom Atmosphere)
- สบายๆ ไม่กดดัน



ประเมินตัวเอง (Self - Assessment)
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างเรียน
- ฟังคำสั่งและคำชี้แนะอยู่เสมอ


ประเมินเพื่อน (Friend - Assessment)
- เพื่อนๆทำกิจกรรมกันอย่างมีความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามได้ดี
- เพื่อนทุกๆคนตั้งใจเรียน และจดบันทึกระหว่างเรียนอยู่เสมอๆ


ประเมินครู (Teacher - Assessment)
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ จากการพับกระดาษ เพื่อเป็นทักษะในทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเข้าใจและเห็นภาพตามคำบรรยาย มีการเตรียมความพร้อมในการสอนมาอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น