Diary Note No.2
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
ความหมาย ความเจริญงดงามด้านความสามารถ ภาษา และความคิด ของแต่ละคน
พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฎิสัมพันธ์ (Interaction) กับสิ่งแวดล้อม
- เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการปฎิสัมพันธ์จะให้เด็กรู้จัก "ตน" (Self)
เพราะตอนแรกเกิดยังไม่สามารถแยกตนออกจากสิ่งแวดลล้อมได้
- การปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา
ตลอดชีวิตทัังนี้เพื่อให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)
- การมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เพราะให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฎิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
- กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
- fitting a new experience into an exisiting mental structure (schema)
เมื่อมนุษย์มีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- กระบวนการปรับโครงสร้าง(accommodation)
- revising an exisiting schema because of new experirnce
การเปลี่ยนแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญา
การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดลล้อม
- Equilibrium-seeking cognitive stability through assimilation and accomodation
การดูดซึมเพื่อประสบการณ์ใหม่
- Equilibrium-seeking cognitive stability through assimilation and accomodation
การดูดซึมเพื่อประสบการณ์ใหม่
สรุป
- สติปัญญาจึงเกิดการปรับแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล
บรรยากาศภายในห้องเรียน (Classroom Atmosphere)
- สบายๆ ไม่กดดัน
ประเมินตัวเอง (Self - Assessment)
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างเรียน
ประเมินเพื่อน (Friend - Assessment)
- เพื่อนทุกๆคนตั้งใจเรียน และจดบันทึกระหว่างเรียนอยู่เสมอๆ
ประเมินครู (Teacher - Assessment)
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนตรงเนื้อหา มีการเตรียมแบบสอนมาพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น