วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary No.2 | 25 August 2015 (13.30-17.30 pm.) Group.102

Science Experiences Management for Early Childhood

Diary Note No.2


พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)

          ความหมาย ความเจริญงดงามด้านความสามารถ ภาษา และความคิด ของแต่ละคน


          พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฎิสัมพันธ์ (Interaction) กับสิ่งแวดล้อม

                  - เริ่มตั้งแต่แรกเกิด ผลของการปฎิสัมพันธ์จะให้เด็กรู้จัก "ตน" (Self)
                     เพราะตอนแรกเกิดยังไม่สามารถแยกตนออกจากสิ่งแวดลล้อมได้
                  - การปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา
                    ตลอดชีวิตทัังนี้เพื่อให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)
                  - การมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
                     เพราะให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม


          กระบวนการปฎิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
                  - กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
                          - fitting a new experience into an exisiting mental structure (schema)
                             เมื่อมนุษย์มีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
                  - กระบวนการปรับโครงสร้าง(accommodation)
                          - revising an exisiting schema because of new experirnce
                            การเปลี่ยนแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญา


          การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดลล้อม
                  - Equilibrium-seeking cognitive stability through assimilation and accomodation
                    การดูดซึมเพื่อประสบการณ์ใหม่


          สรุป
                - สติปัญญาจึงเกิดการปรับแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล




บรรยากาศภายในห้องเรียน (Classroom Atmosphere)
- สบายๆ ไม่กดดัน



ประเมินตัวเอง (Self - Assessment)
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างเรียน



ประเมินเพื่อน (Friend - Assessment)
- เพื่อนทุกๆคนตั้งใจเรียน และจดบันทึกระหว่างเรียนอยู่เสมอๆ



ประเมินครู (Teacher - Assessment)
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สอนตรงเนื้อหา มีการเตรียมแบบสอนมาพร้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น